Các nước sẽ khủng hoảng nếu Mỹ tăng lãi suất

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.

Ông Kaushik Basu – nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới cho biết rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phải hoãn thắt chặt tiền tệ cho đến khi kinh tế toàn cầu ổn định hơn.

du lịch đó đây
Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cảnh báo về những rủi ro xung quanh khả năng của Fed tăng lãi suất sớm. Do đó, Financial Times cho rằng, nếu quyết định tăng giá cước từ tháng Chín, có nghĩa là họ đang đi ngược lại quan điểm của hai tổ chức tài chính lớn, được thành lập như là một “người giám hộ” cho sự ổn định của nền kinh tế toàn cầu.

Điều này có thể tạo ra cú sốc và một cuộc khủng hoảng mới tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là tình hình kinh tế của Trung Quốc đang trở thành một mối quan tâm ngày càng tăng của thị trường sau khi nhân dân tệ mất giá mạnh trong tháng Tám, ông Basu nói. Theo ông, Fed tăng lãi suất sẽ dẫn đến một làn sóng rút vốn đầu tư từ các nền kinh tế mới nổi và gây ra biến động trên thị trường tiền tệ. Trong khi đó, tỷ giá USD sẽ trở nên mạnh mẽ và chắc chắn ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

chuyen gia
“Tôi nghĩ rằng Fed quyết định tăng lãi suất sẽ không tạo ra một cuộc khủng hoảng lớn, nhưng sẽ gây ra sự mất ổn định ngay lập tức. Nó sẽ có sự phối hợp với các dữ liệu kinh tế tiêu cực từ Trung Quốc. Trong bối cảnh này, mức tăng sẽ gây ra hoảng loạn và mất ổn định. Các nền kinh tế thế giới sẽ đấu tranh nếu Mỹ hoạt động trong tháng này. Tôi nghĩ rằng nó sẽ là một tác động rất lớn đến nhiều quốc gia, “ông nói.

Fed có thể phải trải qua một cuộc tranh luận dữ dội trong cuộc họp vào ngày 16 – 17/9 với lãi suất điểm nâng lên, và làm thế nào để cân bằng nền kinh tế trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu là khó khăn vì Trung Quốc suy yếu. Ngay cả bây giờ, hoạch định chính sách của Fed đã không được tín hiệu phù hợp. Mặc dù thị trường lao động Mỹ vẫn đang cải thiện, các quan chức vẫn lo ngại rằng áp lực lạm phát sẽ tăng khi đồng USD suy yếu và giá cả hàng hóa giảm.

Chủ tịch Fed – bà Janet Yellen đã nhiều lần báo hiệu Fed sẽ tăng lãi suất trong năm nay. Từ nay đến cuối năm, FED chỉ có 3 cuộc họp. Tuy nhiên, các nhà quan sát hiện tại hoặc dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất vào tuần tới hoặc chờ cho đến tháng Mười Hai.

Hôm qua, Trung Quốc công bố số liệu thương mại tháng 8. Theo đó, cả xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

tang gia

Trong báo cáo phát hành vào tháng Sáu, Ngân hàng Thế giới dự đoán nền kinh doanh kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,8% trong năm 2015, do triển vọng ảm đạm của thị trường mới nổi, như Trung Quốc và Brazil, và tăng trưởng yếu ở các nước công nghiệp phát triển, như Mỹ. Ông Basu nói rằng một khi nền kinh tế Trung Quốc “hạ cánh cứng”, các thị trường mới nổi sẽ bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi đang bước vào giai đoạn tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm. Ngay cả những triển vọng kinh tế toàn cầu sẽ ảm đạm hơn so với dự báo của Ngân hàng Thế giới, sau những gì đã xảy ra trong 2 tuần qua”, ông dự đoán.

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.