Đặc sản Khánh Hòa

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.

Khánh Hòa nổi tiếng với món ăn ngon như yến sào, tôm hùm Bình Ba, nai Diên Khánh hay sò khô Thủy Triều … nhưng cũng có rất nhiều món ngon dân dã như xoài cuộn, nem nướng Ninh Hòa, bánh mì dẹt, bánh ướt … rất hấp dẫn.

Gỏi cá mai

Tuy gỏi cá mai không phải là đặc sản của Nha Trang nhưng nếu là người sành ăn, du khách sẽ không khó để nhận ra sự khác biệt trong hương vị và đặc điểm của cá sống với gỏi cá mai Nha Trang, Phan Thiết hay Vũng Tàu.

Nguyên liệu chính của món ngon này là cá mai tươi, gia vị nêm, tỏi, ớt, đậu nành rang thơm giòn, gừng chỉ, hành tây xắt lát mỏng, các loại thảo mộc và các loại chanh hoặc giấm.

Yếu tố quyết định gỏi ngon hay không phụ thuộc vào nước sốt. Nếu ở Phan Thiết, nước sốt được làm từ nước mắm, me với nước mắm chua ngọt thì ở Nha Trang cũng được làm khá công phu. Người ta chọn một loại nước chấm ngon, ớt tỏi băm nhỏ kết hợp với chanh và đường cho thêm ít nước để làm nước mắm có vị mặn mặn, cay đắng, hơi ngọt. Đối với nước sốt ngon hơn, quyến rũ hơn, Nha Trang còn thêm một ít đậu nành rang, giã nhỏ.

Mai cá gỏi thường được ăn kèm với bánh tráng, xà lách, khế chua, chuối.

Cá bò da nướng

Cá bò da khá phổ biến ở các vùng ven biển, thịt trắng và dai, vị ngọt ngon. Có thể chế biến các loại: nướng mọi, nướng muối hoặc nướng lá bạc. Nhưng dù chế biến thế nào, cá vẫn ngon và quyến rũ…

Cá bò da khi sống rất xấu xí, nhìn vào không có cảm giác ngon miệng. Nhưng khi chế biến, có mùi thơm hấp dẫn, rất khó để chống lại sự “cám dỗ” của nó.

Cá bò da có vị ngọt tự nhiên, khi ướp muối ớt rất cay, ngâm trong 30-40 phút để nướng trên than hồng cháy thì hương vị ngày càng tăng. Khi cá chín, vàng ươm trộn ớt đỏ, thơm, nhìn là thèm …

Ngoài ra, cá bò da còn có thể nướng với giấy bạc, cũng hấp dẫn không kém. Món này thường được ăn kèm với bánh tráng, xà lách, và một món không thể thiếu là nước sốt tiêu xanh. Và cũng có thể nói muối ớt tiêu xanh là một trong những “đặc sản” không thể thiếu khi ăn hải sản.

thit bo

Thịt bò nướng Lạc Cảnh

Thịt bò nướng cũng là một trong những đặc sản của Nha Trang. Theo nhận xét của người sành ăn, “Đến Nha Trang mà không ăn thịt bò Lạc Cảnh thì chỉ là đến một nửa Nha Trang”. Mặc dù đây là một câu nói đùa, nhưng trong thực tế, họ không nói ngoa chút nào. Trong cuốn sổ tay ẩm thực của du khách nước ngoài luôn có địa chỉ của nhà hàng thịt bò Lạc Cảnh.

Bí quyết làm nên hương vị thịt bò nằm trong công thức pha trộn thịt bò với mật ong và hơn 10 loại gia vị của cửa hàng. Thịt bò nướng Lạc Cảnh được thái quân cờ và nướng trên than củi. Trong quán có khá nhiều loại thịt bò để lựa chọn. Món này thường được ăn kèm với rau sống, nhưng bạn cũng có thể gọi cho thêm bánh mì hoặc bánh để ăn cùng nhau.

Yến sào Hòn Nội

Yến sào là một trong những thứ quý giá mà thiên nhiên đã ban cho người dân Khánh Hòa. Dưới chế độ phong kiến, yến sào là tặng phẩm mà chỉ có vua, công chúa mới được sử dụng. Tại Khánh Hòa, yến sống và làm tổ tự nhiên trên 30 hòn đảo. Trong số đó, các tổ đảo chim nổi tiếng nhất là Hòn Nội, sau đó đến các hòn đảo khác như Hòn Sam,…

Yến thường làm tổ trên các vách đá cao, người ta thường xây dựng các giàn giáo tre dưới vách đá để lấy tổ. Yến mạch được chia thành các loại như yến huyết, yến bã trầu, yến trắng, yến vàng … Theo Đông y, yến sào vị ngọt, tính bình, thường được sử dụng như thực phẩm dinh dưỡng, suy nhược, mệt mỏi, chán ăn, khí huyết yếu kém, mất ngủ, tim đập nhanh, vàng da… Bên cạnh đó, yến sào còn giúp tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể … Yến thường được chế biến thành nhiều cách khác nhau như kẹo chưng cất, yến tiềm gà ác, chè yến hạt sen, chè yến đường nâu, nướng …

Nem nướng Ninh Hòa (cuộn nướng Nha Trang)

Nem Ninh Hòa gồm nem chua hoặc cuộn nướng. Tuy nhiên, hầu hết du khách đều chọn để thưởng thức nem nướng Nha Trang và mua nem chua như một món quà cho tất cả mọi người.

Nem Ninh Hòa cũng sử dụng da heo thái sợi như nem chua Thanh Hóa nhưng thay vì gói bằng lá chuối, nem ở đây được gói bằng lá khế non hoặc lá chùm ruột để tạo hương thơm. Nem Ninh Hòa khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được mùi của thịt, vị chua ngọt, giòn, hỗn hợp hơi cay rất thú vị. Đặc biệt, món nem nướng ăn kèm với salad đu đủ xanh sẽ mang lại một hương vị khá mới.

>>> so diep nuong mo hanh

Vịt Ninh Hòa

Nếu bạn đang đi du lịch ở Ninh Hòa, bạn sẽ thấy hàng ngàn con vịt được nuôi trên các cánh đồng sau mùa gặt. Vịt Ninh Hòa là loại vịt thịt, cổ dài, được nuôi tự nhiên ngoài đồng, thức ăn là hạt thóc rơi vãi, giun, ốc, cua, tôm … nên những con vịt ở đây là thịt chắc, nhưng không dai nên rất phổ biến.

Vịt Ninh Hòa có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như luộc, nướng, chiên, xào, kho, hấp, sốt, xào, hầm, tiềm năng, … Trong đó cháo vịt là phổ biến nhất, vịt luộc làm gỏi ăn với nước mắm gừng bóp, vịt ướp đậu phụ nướng, vịt xáo măng … luôn là món ăn ngon, cũng là hấp dẫn và đầy hương vị.

Tôm hùm Bình Ba

Là một hòn đảo nhỏ nằm trong vịnh Cam Ranh, đảo Bình Ba hòn đảo thường được gọi tên là đảo tôm hùm. Các tên xuất phát từ thực tế rằng đây là vốn cho nuôi tôm hùm trong nước. Tôm hùm Bình Ba là một món ngon nổi tiếng, nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Tham quan Bình Ba chắc chắn không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức tôm hùm tươi này.

Tôm hùm Bình Ba được khách du lịch nhận xét có vị bùi, mềm và ngọt rất đặc trưng. Người dân trên đảo thường được chế biến món tôm hùm đơn giản sau đó nướng, hấp, sau đó cầu kì hơn như bột chiên, súp tôm chua hoặc kho rim.

Cháo tôm hùm cũng là món ăn bạn không thể bỏ lỡ trong buổi chiều lộng gió trên đảo, ngoài ra, có một món ăn rất đặc biệt mà rất nhiều người muốn thử một lần cho biết khi đến đây đó là tiết canh tôm hùm. Đây là một món ăn lạ, hương vị mặn, bữa ăn nhẹ với bánh với rau các loại, không thể thiếu như rau mùi, rau diếp, và có thể ăn với khế chua, chuối.

Nai khô Diên Khánh

Với khách du lịch yêu hải sản đã có tôm hùm Bình Ba thì nai khô Diên Khánh chắc chắn sẽ làm hài lòng những người thích đặc sản núi. Trong thời cổ đại, thị trấn Diên Khánh trong đó huyện miền núi Khánh Vĩnh là nơi có số lượng hươu nhiều nhất trên địa bàn tỉnh.

Ngày trước, nhiều hươu, dân thường hay bẫy đánh bắt. Thịt nai tươi sống được ướp rồi nướng, xào … sau đó nhiều quá phơi khô để dành. Dần dần, món ăn khô nai trở thành đặc sản mà một khi đến Diên Khánh du khách đều muốn thưởng thức. Bây giờ, số lượng hươu đã không nhiều như trước nên nai khô của vùng đất này gần như khan hiếm và không tốt như trước.

Cá tràu Võ Cạnh

Cá tràu, còn được gọi là cá lóc là một món ăn quen thuộc từ phía bắc đến phía nam ở nước ta. Riêng tại tỉnh Khánh Hòa, nói đến cá tràu là phải nói đến làng Võ Cạnh (một căn nhà nhỏ ở phường Vĩnh Trung, Nha Trang), theo nhiều người, cá tràu ở đây mập, thịt ngọt và không có mùi tanh như cá ở nơi khác.

Cá tràu ngon là phải đánh bắt ở tự nhiên, những con cá mập hơn cổ tay người lớn, bóng mềm da mỏng, thịt dày bên trong mới ngon. Khi bắt về cá vẫn còn tươi, làm sạch và chế biến thành nhiều món ăn ngon như nướng trui, kho, cháo, cá muối …

Xem thêm: Thưởng thức món ngon đậm đà Cần Thơ

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.