Ngân hàng có thể rút tiền nước ngoài để cho vay ngân sách

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đang xây dựng kế hoạch huy động vốn của các tổ chức tín dụng được gửi ra nước ngoài để hỗ trợ đầu tư từ ngân sách.

Trả lời họp báo thường kỳ Chính phủ tại pm 10/1, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết trước khi ngân sách nhu cầu vốn (bao gồm cả các dự án giao thông vận tải và cơ sở hạ tầng. ..), Cơ quan chức năng đang tính toán việc sử dụng các khoản tiền gửi của các tổ chức tín dụng trong nước để đầu tư ra nước ngoài .

>>> du lịch đó đây

“Hiện nay, Bộ Tài chính đang xây dựng kế hoạch huy động vốn này. Kế hoạch này được Chính phủ xem xét. Chúng tôi thấy rằng đây là một trong những giải pháp có thể, phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như các hoạt động của các ngân hàng hiện nay để đóng góp nhiều hơn cho ngân sách “, Phó thống đốc cho biết.

ngan hang

Câu chuyện cho ngành vận tải đang quan tâm nhất là khi một loạt các dự án quy mô lớn được cấp đầu tư tập thể và triển khai. Cuối năm ngoái, dự án là phí chung cư có phần hồ hởi khi các ngân hàng cung cấp tín dụng cho giao thông. Nhưng từ giữa năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã siết chặt vì sợ rủi ro.

Trong khi đó, kế hoạch phát hành trái phiếu cho các dự án tài chính được coi là không khả thi vì nợ công của Việt Nam vẫn ở mức cao (66,4% GDP theo một số tính toán gần đây). Tại buổi họp báo chiều nay, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Sở cho biết cơ quan điều tiết không xem xét các kế hoạch trái phiếu nêu trên.

Trong Diễn đàn toàn cầu Đầu tư đã tổ chức một ngày trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, 5 năm tới, Việt Nam cần $ 50 tỷ đồng để đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, do quy định trần nợ này, các khoản vay ODA sẽ chỉ đáp ứng được 28% nhu cầu, 70% còn lại phải dựa vào nguồn vốn tư nhân, xã hội hóa.

Ông Eric Sidgwick – Ngân hàng Phát triển Châu Á Giám đốc Quốc gia (ADB) tại Việt Nam cho biết Việt Nam đang có vấn đề với trần nợ để cho vay hoặc đi vay sẽ phải đáp ứng những yêu cầu này trần.

Một báo cáo mới đây của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng cảnh báo những rủi ro nợ công của Việt Nam là hợp đồng bảo hiểm nợ xấu (CDS) cho 5 năm cho đến giữa tháng Chín tại 260 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 1/2014, phản ánh mối quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài tình hình công nợ của nước này.

“Các vấn đề về quản lý nợ công sẽ tiếp tục là một thách thức trong năm 2016, đặc biệt là trong bối cảnh phát hành trái phiếu chính phủ đang gặp khó khăn”, báo cáo cho biết.

Trước đó, Chính phủ của mỗi Ngân hàng Nhà nước Nội vụ, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất cơ chế về ngân sách tài trợ bởi dự trữ ngoại hối nhà nước để bổ sung nguồn vốn đầu tư và phát triển, tiền tệ quốc gia bảo đảm an toàn tài chính . Lãnh đạo Bộ Tài chính vào cuối tháng Bảy và các thông tin cơ quan yêu cầu vay trước NHNN 30.000 tỷ đồng, tương đương với 1,37 tỷ USD để trang trải thâm hụt ngân sách trong năm.

Về nguồn tiền gửi ngân hàng thương mại nước ngoài, đây là một nguồn vốn hoạt động chung của ngân hàng đầu tư và chia sẻ rủi ro. Ví dụ trong năm 2011, các nhà lãnh đạo của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã xác nhận tiền gửi của khoảng $ 350 triệu USD cho một quỹ đầu tư tại Mỹ. Số tiền này sau đó đã được rút ra với cả gốc và lãi.

Xem thêm: 5 xu hướng kinh doanh nên biết

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.