Thu nhập tối đa 15 triệu đồng mỗi tháng được thuê, mua nhà ở xã hội

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.


Người có thu nhập mỗi tháng không quá 15 triệu đồng sẽ được thuê, mua nhà ở xã hội từ 1/8, tăng thêm 4 triệu so với quy định ngày nay.

Nghị định 100 hướng dẫn một số điều Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội được Chính phủ ban hành hôm 29/7, nới điều kiện về thu nhập với người có nhu cầu thuê, mua loại nhà này.

Theo quy định hiện hành, một trong các điều kiện để hưởng chính sách về nhà ở xã hội là mọi thành viên trong gia đình thu nhập phải thuộc diện thẳng thớm không phải nộp thuế thu nhập cá nhân – tức không quá 11 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, từ 1/8, người cần lao có thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng sẽ được thuê, mua nhà ở từng lớp, tương đương tăng thêm 4 triệu so với ngày nay. Với trường hợp đã thành thân, điều kiện thuê, mua loại nhà này là vợ chồng có thu nhập tối đa 30 triệu đồng một tháng.

Thời gian xác định thu nhập là trong 1 năm liền kề, tính từ lúc nộp hồ sơ đăng ký. Tiêu chí này cũng đơn giản hơn khi thời kì xét thu nhập trước đây là 3 năm.

Ngoài ra, nghị định mới bỏ điều kiện về hộ gia đình phải có hộ khẩu hay đăng ký lưu trú khi đăng ký thuê, mua nhà ở tầng lớp tại các địa phương. Thay vào đó, vợ hoặc chồng của người đăng ký cần chưa có tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất tại địa phương nơi có dự án.

Với trường hợp đã có nhà, người dân vẫn được hưởng chính sách về nhà ở tầng lớp nếu diện tích nhà ở bình quân dưới 15 m2 sàn một người. Mức này tương đương với một số nước trong khu vực. Quy định tại nghị định cũ là dưới 10 m2 sàn một người.




Khu nhà ở từng lớp tại huyện An Dương, TP Hải Phòng, tháng 7/2024. Ảnh: Lê Tân




Chính sách cho vay với nhà ở tầng lớp trong Thời gian tới cũng có thể thông thoáng hơn. Tại cuộc họp tuần trước, lãnh đạo ngân hàng Nhà nước (SBV) cho biết đã trình Chính phủ dự thảo quyết nghị sửa đổi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Theo đó, SBV đề xuất lãi suất vay mua nhà ở xã hội thấp hơn 3% so với bình quân lãi vay thương nghiệp của 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank). Mức chênh lệch này tăng 1% so với quy định bây giờ, giúp người dân thêm khả năng tiếp cận các khoản vay. chả hạn, vay thương mại bình quân 8% một năm, thì mức lãi suất mua nhà ở xã hội khoảng 5%.

thời kì xác định lãi vay 3 tháng một lần, giảm một nửa so với hiện nay. Ngoài các ngân hàng quốc doanh, 4 nhà băng thương nghiệp cổ phần khác cũng đăng ký tham gia gói tín dụng này, với 5.000 tỷ đồng mỗi đơn vị.

Đến nay, các nhà băng mới giải ngân được 1.344 tỷ đồng, tương đương hơn 1,1% gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Trong đó, các chủ đầu tư nhà ở tầng lớp vay 1.295 tỷ, còn người mua vay 49 tỷ đồng.






Quý khách hàng xem thêm gỗ tràm ghép tại đây. Công ty HOÀNG GIA PHÁT (HGP) phân phối: Phôi gỗ cao su, Ván ghép gỗ cao su, Chi tiết gỗ, Nội thất.



 



CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.