Cảm giác ớn lạnh nửa đêm, là bệnh gì?

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.

Một số người đã bị run lúc nửa đêm với các triệu chứng rất khó chịu, Tiến sĩ Lê Quang (Bệnh viện E Hà Nội) cho biết bệnh này xảy ra khi cơ thể đang bị suy giảm sức đề kháng.

>>> bí quyết giảm cân

Tái phát nhiều lần

Khi ngủ, chị Thúy Hoa (Đông Anh, Hà Nội) đột nhiên tỉnh dậy bởi vì cả hai chân run lạnh, nằm một lúc thì ngứa ran khắp cơ thể của mình, đến mức phải cào cấu rất khó chịu. Chị Hoa nghĩ có lẽ chăn bông bị bẩn do để trên đỉnh tủ không có mặt trời, nên khi sử dụng ngay lập tức bị dị ứng. Khi cơn ngứa giảm, các cơn lạnh cũng biến mất, chị bỗng thấy nóng bức, ngột ngạt phải thả hết chăn ra. Cứ vậy cả đêm khiến chị phải mất ngủ vì vật lộn với cơn nóng lạnh thất thường và ngứa ngáy khó chịu.

lanh

Nhưng bà Lê Thị Lai (Ninh Thuận) rất thích chơi thể thao, nhưng huyết áp thấp, thỉnh thoảng lại nhịn ăn nên cũng hay bị rét run kéo dài khoảng 30 phút, đổ mồ hôi, mặc dù không bật điều hòa khi ngủ, chỉ để quạt nhẹ và luôn đắp chăn mỏng.

>>> Mệt mỏi do suy nhược thần kinh

Bà Đặng Thị Phương (ở Thanh Trì, Hà Nội), mang thai 29 tuần, khi trong 3 tháng đầu của thai kỳ chị đã 2 lần bị rét run rẩy từng cơn, mỗi lần khoảng 10 phút và thường xảy ra trong khi ngủ.

Theo bác sĩ Quế Hương (cựu bác sĩ Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội), chứng ớn lạnh nửa đêm có thể xảy ra bất cứ lúc nào và có thể mắc đi mắc lại nhiều lần nhưng vào mùa lạnh có nhiều người mắc hơn. Phụ nữ bị bệnh này nhiều hơn nam giới, cũng giống như các kháng thể bị suy giảm và sự thay đổi thời tiết là sẽ mắc. Phụ nữ tiền mãn kinh thường bị là do rối loạn nội tiết tố, do đó cần phải đến ngay bác sĩ cho thuốc thích hợp.

Rét run, nóng bừng do dị ứng thời tiết thì sau 10 – 30 phút sẽ khỏi. Khi ớn lạnh, có thể sử dụng vitamin C, uống nước chanh ấm. Một số người nghĩ rằng uống sữa nóng sẽ giúp nhanh hiện tượng này, nhưng các bác sĩ khuyên thời gian này không nên uống sữa nóng vì protein sữa là một tác nhân gây dị ứng.

Nếu bạn thấy cơ thể ớn lạnh khó chịu, bạn nên uống một tách trà gừng với đường, hoặc một cốc nước thật nóng để làm ấm lên một lần nữa.

Phải làm gì nếu run rẩy vì sốt, phát ban?

Tiến sĩ Lê Quang, chứng rét run thường đi kèm ngây ngấy sốt bị nhiều người coi thường và tự chẩn đoán là bị sốt nên hạ sốt muốn, khiến cơ thể là rất mệt mỏi, nhức đầu. Lưu ý, khi sốt kèm theo ớn lạnh, nhức đầu là bệnh lý, thường do nhiễm virus. Cảm giác ớn lạnh hoặc rét run là dấu hiệu đặc trưng cho thấy sốt bắt đầu.

Nên uống 1-2 tách trà xanh / ngày trộn với mật ong để đẩy lùi các dấu hiệu dị ứng; Hoặc uống nước ép cà rốt 500ml, hoặc nước cà rốt trộn lẫn với nước củ cải đường và nước dưa chuột hàng ngày – các loại nước ép trái cây tươi là rất hiệu quả để đẩy lùi các dấu hiệu của dị ứng thời tiết.

Khi ăn nên tránh một số thực phẩm có thể gây dị ứng như hải sản, thịt gà, tôm, cua, ốc, đậu phộng, dứa … Hạn chế các chất lên men (như dưa leo, cà chua muối …). Hạn chế rượu, bia vì các yếu tố thuận lợi cho bệnh dị ứng, phát ban xuất hiện, hay tái phát.

Xem thêm tại: thể dục & sức khỏe

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.