Chính sách tiền tệ Việt Nam gặp thử thách

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.

Nếu Hoa Kỳ quyết định tăng lãi suất sau khi cuộc họp của 16-17 / 9 sẽ làm cho đồng USD mạnh lên và tiếp tục được thử thách với điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá hối đoái của Việt Nam.

Các nền kinh tế thế giới đang hướng đến một cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh nhất kể từ năm 1984, theo dữ liệu của Bloomberg. Đây được xem là cuộc họp ấn tượng nhất trong năm của Fed, như quyết định tăng lãi suất, được bao bọc, từ đầu năm đến nay, có thể sẽ được đưa ra. Mỹ đã duy trì lãi suất thấp kỷ lục 0-0,25% trong gần 7 năm để giúp nền kinh tế Mỹ vượt qua khủng hoảng kinh doanh.

hoi thao

Trao đổi, các chuyên gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết bất chấp ý kiến ​​khác nhau trên thế giới, nhưng khả năng để quyết định những định rất lớn, trong khi bức tranh quý thứ hai của nền kinh tế Mỹ đã sáng sủa hơn (GDP tăng 2,3%, cao hơn nhiều so với quý trước). Các chỉ số kinh tế khác như lạm phát, việc làm … cũng hỗ trợ tăng lãi suất. Tuy nhiên, nếu quyết định này được thực hiện ở quy mô ảnh hưởng đến toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Áp lực chủ yếu sẽ tập trung vào tỷ giá hối đoái. Theo nhiều chuyên gia, lãi suất tăng cũng có nghĩa là tăng cường đô la, tạo áp lực lên tỷ giá USD / VND, vốn của Ngân hàng Nhà nước cam kết không điều chỉnh cho đến quý I / 2016.

Trước đó, ngày 19/8, quyết định tăng tỷ lệ từ 1% đến 3% băng nới lỏng, các cơ quan hành pháp là tự tin rằng những điều chỉnh này giúp “đồng linh hoạt, đủ để đối phó với khả năng Fed tăng lãi suất.” Tuy nhiên, nhiều địa phương Các chuyên gia tin rằng các nhà khai thác không nên quá lạc quan với lập luận này.

Theo nhà phân tích Mỹ Dương Thanh của Công ty Chứng khoán Việt Nam (VCSC), nguy cơ của đồng nhân dân tệ tiếp tục là Trung Quốc hay sự mất giá đồng USD được dự kiến ​​sẽ tăng mạnh hơn nhiều. Tại thời điểm này, các chuyên gia tài chính cũng xem Nguyễn Trí Hiếu điều chỉnh qua hành ngụ ý thỏa thuận với biến động trên thị trường chứ không phải là “chủ động” – một cái gì đó rất khó xảy ra trong tài chính thị trường.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nguyễn Đức Ấn Độ – Phó Giám đốc, Viện Tài chính và Viện Kinh tế Tài chính, tỷ giá chính thức có thể vẫn còn hay không còn phụ thuộc vào sự sẵn sàng của Ngân hàng Nhà nước. “Các ngân hàng trung ương bao nhiêu cam kết, USD tích trữ sẽ có những người ít nhiều. Thường thì các nhà đầu cơ có thể không đủ khả năng để giữ USD trong một thời gian dài nhưng Ngân hàng Nhà nước có thể để ổn định. Sau lời hứa như vậy, họ sẽ làm gì,” ông nói.

tien te
Áp suất trong nợ công khổng lồ và Mỹ tăng lãi suất sẽ tăng thêm áp lực đối với các nhà hoạch định chính sách. Do đó, khả năng điều chỉnh tỷ giá mạnh như trong tháng Tám cho đến cuối năm là các chuyên gia đánh giá là không còn.

Biên độ giao dịch USD của các ngân hàng thương mại là +/- 3% sau hai vòng cuối cùng nới lỏng. Nhiều ý kiến ​​cho rằng các nhà điều hành có thể tái sử dụng công cụ này để đảm bảo cam kết “không tăng giá” xung quanh. Theo phân tích của VCSC, điều này có thể xảy ra bởi vì năm 2009, ban nhạc cũng đã từng là +/- 5% so với tỷ giá tham chiếu. Như vậy, về mặt lý thuyết, Ngân hàng Nhà nước có thể giữ cam kết của mình cho đến cuối năm sẽ không điều chỉnh lại bằng cách để cho thị trường quyết định bằng cách tiếp tục nới lỏng biên độ giao dịch dịch vụ.

Quyết định của Fed đã không được thử thách cam VND tăng lãi suất được Thống đốc đưa ra trong một cuộc họp với các ngân hàng mới. Chia sẻ, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, đồng USD mạnh có thể xuất hiện sự thay đổi từ cho đồng USD sẽ có thể tăng lãi suất tiền gửi ngân hàng là không thể tránh khỏi, vì lãi suất cho vay cũng tăng lên. Tuy nhiên, Tiến sĩ Nguyễn Đức Ngân hàng tin rằng Nhà nước sẽ không tăng lãi suất VND, mặc dù đồng đô la Mỹ tăng. “Không có lý do để tăng lãi suất khi lạm phát thấp ở tất cả. Lãi suất không thể giảm hơn nữa nên các nhà điều hành sẽ làm mọi thứ có thể để nó không làm tăng”

Báo cáo Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), đánh giá:. “Cuộc họp của FED sẽ thu hút sự chú ý mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, ảnh hưởng sâu rộng thay đổi thế giới, đặc biệt là các dòng vốn, giá cả hàng hóa quốc tế Khi thị trường không có tin tức hỗ trợ nhiều, kinh tế vĩ mô thế giới tình hình vẫn còn phức tạp, sự vắng mặt của các nhà đầu tư nước ngoài theo hướng thị trường vào tháng Tám và tháng Chín có thể cơ hội đó trở thành bán kém thuận lợi “. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những câu chuyện Fed tăng lãi suất làm cho dòng vốn nước ngoài rút ra từ các thị trường mới nổi đã được dự đoán, nó sẽ không xảy ra một cuộc khủng hoảng quá lớn về học tâm lý thị trường.

“Về mặt lý thuyết có rủi ro vốn có trong một số khu vực sẽ bị thu hồi khi Fed tăng lãi suất. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ là một phần nhỏ của cơ cấu danh mục đầu tư của các nước khác, vì vậy tôi nghĩ rằng họ sẽ chuẩn bị tương đối lâu như thế này và không có ảnh hưởng, “ông Nguyễn Đức Các dự đoán.

Xem thêm: món ngon

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.