Gỗ thông có bền không? Hé lộ những điểm có thể bạn chưa biết

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.

Thông là loại cây phổ biến và được nhắc đến nhiều trong những dịp lễ giáng sinh. Mặc dù vậy, liệu rằng “gỗ thông có tốt không?”. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp thông tin và bật mí đến bạn tất cả những kiến thức xoay quanh gỗ thông mà có thể bạn chưa biết.

Auto Draft


Tổng quan về cây thông

Thông là một loại cây được trồng rất phổ biến. Theo thống kê, khoảng 70% diện tích rừng trồng trên Trái Đất hiện nay là cây thông. Trước khi tìm hiểu về gỗ thông có tốt không thì hãy bắt đầu với những thông tin cơ bản nhất về loại cây này.



Thông tin sơ bộ về cây thông

Thông là cây thuộc nhóm lá kim trong chi Pinus thuộc loài có tên khoa học Pinaceae. Vì thế gỗ thông trong tiếng anh là Pine Wood. Họ thông rất đa dạnh và hiện nay trên thế giới phát hiện có khoảng hơn 120 loài. Đây là loại cây thân gỗ sống khá lâu với độ tuổi trung bình vào khoảng 100 năm. Có nhiều cây sống lâu hơn.



Cây thông là 1 loại cây thường mọc ở các vùng khí hậu ôn đới. Tốc độ phát triển của chúng rất nhanh và tốt. Thân cây to tròn đều và thẳng đứng, rất thuận lợi cho việc cưa xẻ và sản xuất các sản phẩm từ gỗ.

Phân bố gỗ thông

 Cây thông có nguồn gốc ở vùng ôn đới Bắc bán cầu. Qua thời gian phá triển thì ở các vùng nhiệt đới và hàn đới cũng đã tìm thấy loại cây này. Tại các vùng như: Tây Nam của Trung Quốc, Mexico, California (Mỹ)… được đánh giá có đa dạng các loại thông và số lượng là nhiều nhất.



Tại nước ta, cây thông được phân bố chủ yếu tại vùng Bắc Bộ và Tây Nguyên. Nguồn nguyên liệu gỗ cho sản xuất vẫn chủ yếu đến từ việc nhập khẩu.

Đặc điểm nhận dạng

Cây thông có thân cao lớn, độ cao trung bình từ 30 – 35m. Thân thẳng đứng, tròn và có nhiều nhựa. Vỏ cây có màu nâu đỏ hoặc nâu nhạt, nứt dọc sâu.

Lá cây thông có màu xanh thẫm, cứng và hơi thô. Lá có độ dài từ 15 – 25 cm, có hình kim. Gốc lá có bẹ vảy dài từ 1 – 2cm và sống rất dai.



Hoa của cây thông có nón cái chín sau 2 năm. Vảy ở quả non trong năm thứ nhất sẽ không có gai. Quả năm thứ 2 có hình viên trụ hoặc hình trứng với cuống dài khoảng 1cm. Hạt thông có hình trái xoan hơi dẹt và có cánh mỏng dài từ 1,5 – 2 cm.

Các loại gỗ thông

Dựa vào đặc điểm cây thông và chất lượng gỗ, giờ đây gỗ thông được chia làm hai loại chính.



Gỗ thông trắng

Thông trắng là loại gỗ nhận được sự đánh giá cao và được sử dụng phổ biến trong sản xuất đồ nội thất. Vân gỗ có màu trắng rất đẹp, trên bề mặt gỗ có rất nhiều mắt, mỗi mắt lại mang 1 vẻ đẹp riêng.



Ngoài ra loại gỗ thông này còn có tính kháng khuẩn cao và giá thành khá thấp. Khi sử dụng cũng sẽ tiết kiệm được chi phí. Với những bạn trẻ mới ra riêng thì việc lựa chọn loại gỗ này để làm đồ gỗ nội – ngoại thất sẽ rất phù hợp.


Gỗ thông vàng

Dát gỗ loại này có màu vàng óng, vân gỗ đều và đẹp. Gỗ thông vàng có công dụng chịu nhiệt rất cao, bám đinh vít khá tốt. Tuy nhiên nó lại không thấm chất bảo quản và có khả năng kháng mối mọt không cao. Vì thế nó được đánh không cao và giá thành lại thấp hơn so với loại thông trắng.



Sử dụng gỗ này mang đến sự hiện đại, tinh tế và sang trọng cho ngôi nhà. Ngoài ra, loại gỗ này còn có mùi hương rất đặc trưng, mang đến cảm giác thoải mái và hương thơm này có thể duy trì được dài lâu.

Gỗ thông đỏ

Loại gỗ này còn có tên gọi khác là gỗ Thủy Tùng. Gỗ có mùi thơm nhẹ và rất quý hiếm. Gỗ thông đỏ đã được xếp vào nhóm gỗ IA và có tên trong sách đỏ Việt Nam cần được bảo vệ nghiêm ngặt.



Thông đỏ có vân gỗ được đánh giá đẹp mắt không thua kém bất kì loại gỗ nào. Vân được chia ra vân chỉ, hình chuối hoặc không vân. Gỗ có dác mỏng màu trắng vàng và lõi màu đỏ đặc trưng. Gỗ có đặc điểm chính không bị cong vênh, nứt mẻ, nặng và cứng. Ứng dụng của thông đỏ chủ yếu là để làm tượng hoặc đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp.


Công ty Hoàng Gia Phát là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên phân phối ván gỗ thông ghép thanh cam kết mang đến dịch vụ khách hàng tận tâm, chuyên nghiệp, từ khâu tư vấn, bán hàng cho đến hậu mãi. Sự hài lòng của khách hàng chính là động lực để chúng tôi không ngừng phát triển.

Gỗ thông có tốt không?

Đối với bất cứ loại gỗ nào thì đều có những ưu và khuyết điể. Gỗ thông cũng sẽ không ngoại lệ. Vậy nên, trước khi lựa chọn sử dụng thì các bạn cũng cần biết rõ về những ưu – nhược điểm để xem chúng có phù hợp hay không. Đồng thời, thông qua đó cũng đánh giá được loại gỗ này có tốt hay không?

Điểm mạnh của gỗ thông

– Do khả năng tăng trưởng nhanh nên có thể giúp cho nguồn nguyên liệu dồi dào hơn. Chất liệu gỗ khá tốt, mềm có khả năng bám đinh, bắt vít, dính keo tốt nên rất dễ gia công để tạo ra nhiều mẫu mã.

– Trọng lượng gỗ cũng khá nhẹ, vậy nên những sản phẩm được làm ra cũng sẽ nhẹ hơn các loại gỗ khác. Với những bạn sống ở không gian nhỏ hoặc sống một mình thì vấn đề đó sẽ rất thuận lợi khi cần di chuyển đồ dùng.



– Gỗ có tính kháng khuẩn cao, ít khi bị mối mọt phá hoại. Vì trong thân cây có chứa nhựa, đây cũng sẽ được xem như là 1 chất bảo quản tự nhiên. Tuổi thọ của các đồ gỗ này có thể lên đến 20 năm, tùy vào cách sử dụng cũng tương tự cách bảo quản của chủ nhân.


– Vân gỗ thông cũng được nhìn nhận là có vân gỗ đẹp, có nhiều mắt gỗ đa phần đều là mắt sống. Người tiêu dùng rất ưa chuộng màu sắc của vân gỗ đặc biệt là khi đã được đánh bóng.



– Màu sắc của gỗ thuộc màu trung tính, dịu nhẹ, hình dáng sau khi được chế tác vẫn mang được nét đẹp tự nhiên. Vậy nên mặc dù là sử dụng gỗ thông để triển khai đồ nội hay ngoại thất thì cũng đều được khách hàng yêu thích.

Nhược điểm không phải người nào cũng biết

– Đây chính là loại gỗ có khá nhiều mắt và chủ yếu đều là mắt sống nên sẽ làm ảnh hưởng 1 phần nào đó đến tính thẩm mỹ và làm đẹp. Tuy vậy, với những người yêu thích sản phẩm mang tính tự nhiên thì sẽ không phải là vấn đề lớn.



– Đối với những không gian thiết kế theo kiểu cổ điển, tân cổ điển thì không phù hợp với những mặt hàng nội thất bằng chất liệu gỗ này. Bởi vì màu sắc và vân gỗ thông thiên về không gian hiện đại và trẻ trung nhiều hơn.

– Nguồn cung cấp gỗ hạn chế do công nghệ sản xuất ở Việt Nam còn hạn chế. Do vậy, gỗ được nhập khẩu từ nước ngoài về. vấn đề đó ảnh hưởng khá lớn đến chi tiêu sản xuất. Nếu so về chất lượng và tính thẩm mỹ thì có phần nhỉnh hơn một số loại gỗ tự nhiên khác.


CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.