Xem qua 5 bí quyết làm tủ bếp bị ẩm mốc biến mất nhanh chóng, hiệu quả

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.

Trong quy trình tiến độ sử dụng các loại tủ mây hoặc từ gỗ, thì khó tránh khỏ việc tủ bị ẩm mốc đặc biệt là tủ bếp. Nên làm những gì khi tủ bếp bị ẩm mốc? Vì sao và cách chống ẩm mốc xuất phát từ đâu? Vậy hãy cùng  khám phá chi tiết qua bài viết sau nhé!


1. Nguyên nhân khiến tủ bếp bị ẩm mốc?

Mặc dù trong quy trình sinh hoạt thì hầu hết gia đình đều chú ý giữ vệ sinh, bố trí bếp sạch sẽ. Nhưng đó chỉ là vệ sinh dụng cụ, thiết bị nấu nướng mà thường không chú ý vệ sinh tủ bếp. Và đặc biệt hơn là bên trong tủ bếp gỗ.

Trong khoảng thời gian nấu nướng, thì lượng hơi nước cùng dầu mỡ sẽ bắn lên mặt tủ tạo nên thành những vết bám rất khó vệ sinh và đồng thời còn tạo thành nơi tích tụ vi khuẩn. Nguy hiểm nhất là những vi khuẩn và bụi này có thể đọng thành giọt khi nấu nướng và nhỏ xuống bếp nấu. Dần dần chúng gây Nguy hiểm cho sức khỏe của cả gia đình.



Vết ẩm mốc tại của tủ bếp gỗ


Thêm vào đó, thì nhiều chị em nội trợ thường còn có xu hướng để mọi thứ vào tủ bếp cho gọn. Kể cả là những đồ khô như bánh trái, các loại gia vị, bột hay đũa, chén không dùng đến… Điều này sẽ làm cho tủ bếp bị kín, bí, trở thành nơi lý tưởng cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi. Đó chính là những lý do nhiều tủ bếp bị “tấn công” bởi mùi hôi ẩm mốc từ đó tủ bếp bị ẩm mốc.

2. Cách xử lý tủ bếp bị ẩm mốc

2.1 Thuê đội ngũ xử lý mối mốc chuyên nghiệp


Khi tủ bếp bị ẩm mốc rất nhiều thì bạn không thể tự xử lí được mà nên thuê một đội ngũ xử lý mối mốc bài bản. Vì họ có đầy đủ dụng cụ cũng như kinh nghiệm để giúp bạn xử lí và quá trình này cũng phải tốn nhiều thời gian hơn. Do đó mà nếu tình trang tủ bếp của bạn quá nghiêm trọng thì nên cần thuế những nhân viên chuyên nghiệp và bài bản.



Thuê đội ngũ chuyên nghiệp xử lý nấm mốc

2.2 Chống ẩm mốc bằng các nguyên liệu tự nhiên

Để xử lí tủ bếp bị ẩm mốc thì bạn có thể sử dụng ngay những nguyên liệu có sẵn trong nhà như:


  • Bã cà phê: Nguyên liệu này vừa tác dụng hút ẩm vừa có thể khử mùi ẩm mốc. Bạn có thể bỏ bã cà phê vào đôi vớ cũ hoặc túi vải xô, tiếp nối buộc chặt lại là có ngay túi chống ẩm hữu hiệu.

Dùng bã cà phê chống mốc



  • Lá trà: Đặt lá trà vào trong một túi vải xô hoặc dùng báo gói chặt lại. Sau đó đặt tản ra các góc của tủ đựng tài liệu. Như vậy không chỉ có thể hút ẩm thôi, khử mùi mà còn không có tác dụng phụ.

Lá trà có khả năng xử lý tủ gỗ mốc



  • Báo: Bạn có thể phủ dưới đáy tủ bếp một lớp báo hoặc dán báo vào mặt trong của tủ để hút ẩm, chống mốc và dùng thêm mùi mực chống côn trùng hiệu quả.

Sử dụng báo hút ẩm



Tủ bếp bị ẩm mốc sẽ gây mùi khó chịu là do bị tấn công bởi các loại vi trùng, vi khuẩn bên trong. Vì vậy, mà nên sử dụng các loại hóa chất diệt khuẩn sẽ giúp đánh bật mùi hôi và loại bỏ vi khuẩn. Khi sử dụng các loại thuốc diệt vi khuẩn thì bạn nên áp dụng cho tất cả các vị trí trong tủ. Để có thể bảo đảm tất cả bề mặt của sản phẩm đã được làm sạch.



Sử dụng hóa chất diệt khuẩn



Lưu ý: nếu là tủ bếp gỗ phủ PU hay Veneer, bạn phải nên hết sức cẩn thận khi dùng hóa chất. Tốt nhất là hãy lựa chọn loại tẩy rửa lành tính để không làm bong tróc hay bay màu lớp sơn phủ ngoài.


Xem thêm >>> bảng giá gỗ tràm tại đây.


2.4 Dùng vôi hút ẩm mốc

Vôi là chất rất kỵ nước bởi tính háo nước của nó rất mạnh. Điều này có nghĩa là vôi được dùng để hút nước, hút ẩm rất hiệu quả. Và cũng chính nhờ đặc tính này, bạn có thể sử dụng vôi làm nguyên liệu hút ẩm mốc rất tốt.



Vôi hút ẩm mốc


2.5 Đánh bóng và sơn chống mốc lại cho tủ bếp

Có thể dùng cát hoặc giấy ráp đánh bóng lại bề mặt bị ẩm mốc. Kế tiếp phơi khô bằng ánh nắng tự nhiên hoặc dùng máy sấy. Cuối cùng là sơn một lớn sơn chống ẩm để bảo vệ tủ bếp bị ẩm mốc.

3. Cách phòng tránh tủ bếp bị mốc

3.1 Đặt tủ bếp ở nơi có độ ẩm thấp


Khi chọn vị trí tủ bếp, thì bạn không nên đặt ở sát cửa sổ vì dễ bị hắt mưa, cũng không nên chọn góc thiếu ánh sáng. Cần biết rằng môi trường ẩm mốc sẽ “tiếp tay” cho vi khuẩn và bốc mùi do hấp thụ quá nhiều mùi từ đó làm tủ bếp bị ẩm mốc. Vậy mà vị trí thoáng mát, có độ ẩm phù hợp sẽ giảm được tình trạng bị mốc hơn.


Đặt tủ bếp ở nơi có độ ẩm thích hợp, thoáng mát và có ánh sáng

3.2 Lựa chọn chất liệu tủ bếp chất lượng

Thêm một cách để giảm tủ bếp bị ẩm mốc, mối mọt là khi lựa chọn nguyên vật liệu thi công tủ bếp gỗ, bạn cần chú ý lựa chọn phù hợp với không gian sống của mình.


  • Đối với tủ bếp gỗ công nghiệp, bạn cần Lưu ý lựa chọn chất liệu lõi bằng HMR (High Moisture Resistance) – Gỗ ép chống ẩm hoặc Plywood. Đây chính là loại gỗ ván ép duy nhất có thể ngâm trong môi trường nước.

Tình trạng nấm mốc



  • Đối với thùng tủ thì nên lựa chọn chất liệu decor bằng Melamine thẩm mỹ cao, chống trầy xước, chống thấm. Và đặc biệt là phải chống vi khuẩn mối mọt và các động của các hóa chất. Lựa chọn hữu hiệu khác là cấu tạo thùng Inox 304 giúp chống nước, chống mối mọt tuyệt đối, đảm bảo độ bền cho tủ bếp của bạn.

  • Đối với tủ bếp gỗ tự nhiên, thì bạn có thể cân nhắc lựa chọn 2 loại gỗ Sồi Mỹ và gỗ Óc Chó để tận dụng được các đặc tính vượt trội của nó. Như kháng ẩm, kháng sâu, tính bền, độ ổn định phù hợp với khí hậu nóng ẩm Việt Nam.

Xử lý nấm mốc

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.