Thị trường máy tính bảng sẽ đi về đâu?

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.

Trong bối cảnh thị trường công nghệ nói chung đang chững lại, liệu người dùng có còn nhiệt tình với chiếc máy tính bảng?

Trong vài năm qua, huyết mạch của thị trường CNTT Việt Nam vẫn còn phụ thuộc vào ba lĩnh vực chính: điện thoại thông minh, máy tính bảng và PC. Tuy nhiên, trò chơi sẽ cần phải có một điểm dừng và chứng minh là cả 3 lĩnh vực nói trên đều đang bão hòa tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất phải đề cập đến thị trường tablet trong nước ta. Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GfK cho thấy, trong năm 2015 đã có khoảng 1,5 triệu máy tính bảng được bán ra tại thị trường Việt Nam, tăng trưởng 17% so với năm 2014 trước đó.

>>> mieng dan cuong luc Blackberry passport

Cứ tưởng, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của các dòng sản phẩm máy tính bảng. Tuy nhiên, do giá bán ra của máy tính bảng nói chung đã sụt giảm tới 25% nên tổng doanh số bán hàng của máy tính bảng giảm mạnh 13% so với năm trước đó, kèm theo các vấn đề của sự suy giảm lợi nhuận nghiêm trọng.

tablet

Đáng chú ý hơn, GfK cũng cho biết, đây là lần đầu tiên doanh số bán hàng của phân khúc tablet sụt giảm tại nước ta, tính riêng từ thời điểm năm 2011. Có 2 lý do chính giải thích cho tình trạng này: sự ảnh hưởng từ thị trường chung trên thế giới và xu hướng chuyển dịch vào năm 2016.

Apple iPad cũng thua lỗ …

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường tablet nói chung suy giảm là do xu hướng chững lại của đại số các nhà sản xuất tablet lớn nhất thế giới. Điển hình là sự suy giảm 18,8% trong doanh thu của iPad trong Q1 / 2016 gần đây, mặc dù Apple vẫn chiếm 25,9% thị phần trong dòng sản phẩm này.

Bình luận về xu hướngsụt giảm của dòng tablet, một số chuyên gia cho rằng, lý do tại sao ngày càng có nhiều doanh tablet đi xuống là vì sản phẩm này đang bị cạnh tranh bởi các điện thoại thông minh với màn hình lớn. Tablet thông thường có kích thước từ 7-8 inch, trong khi phablet cũng đạt 6 inch.

>>> Di động Galaxy S7 edge có thêm bản Batman

Tức là lợi thế về kích cỡ màn hình lớn giữa máy tính bảng và điện thoại ngày nay là không đáng kể. Trong khi đó, về mặt tính năng, chiếc máy tính bảng hoàn toàn khá giống với điện thoại thông minh, xuất hiện rất ít công nghệ đột phá, ngay như là tính năng nghe / gọi bình thường đã có sẵn trên máy tính bảng.

Bên cạnh đó, nhu cầu thay đổi / nâng cấp model  máy tính bảng mới của người tiêu dùng hiện nay cũng không cao, gây khó khăn cho các nhà sản xuất tablet lớn. Điều này giải thích tại sao, mặc dù doanh số bán hàng gia tăng, nhưng doanh số tablet ở Việt Nam lại bất ngờ giảm mạnh trong năm qua.

Thị trường máy tính bảng đang dịch chuyển đến đâu?

Lý do thứ hai khiến thị trường tablet tại Việt Nam bất ngờ sụt giảm do xu hướng dịch chuyển sang các sản phẩm rẻ hơn trong năm 2016. Bởi ngoài các nhà sản xuất có uy tín, thị trường nước ta thời gian gần đây đã đón nhận rất nhiều tablet giá rẻ đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

may tinh

Nghiên cứu từ GfK cho thấy cách đây 4 năm, mức giá trung bình cho một máy tính bảng tại Việt Nam giảm xuống còn 675 USD, tương đương với khoảng 15 triệu đồng. Trong khi đó, tại thời điểm hiện tại, mức giá này chỉ còn khoảng 239 USD, tương đương với khoảng 5 triệu đồng, giảm đến 1/3 giá.

Như đã nêu trong báo cáo tháng ba và tháng tư/2016 mới đây, đại diện FPT Shop cho biết, 4/5 tablet được bán ra của họ đều thuộc tablet phân khúc tầm trung hoặc thấp. Duy nhất có iPad Mini 2 phiên bản Wifi 16 GB bộ nhớ trong là thuộc phân khúc cao cấp.

Còn lại 4 chiếc tablet bán chạy trong 2 tháng kinh doanh gần đây của FPT tương ứng là: Samsung Tab E 9.6, Samsung Tab 3V, Acer B1-723và Samsung Tab 4 7.0. Mức giá chung của các máy tính bảng này chỉ trong khoảng từ 3-6 triệu đồng cho một sản phẩm chính hãng.

Xem thêm tại: công nghệ

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.