Thuế thu nhập cá nhân đóng góp lớn vào ngân sách

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.

Thuế thu nhập cá nhân là sự tăng trưởng nhanh nhất của doanh thu trong ngân sách năm 2015, khi đưa 55.000 tỷ đồng, trong khi dầu thô đóng góp khoảng 60.000 tỷ đồng.

>>> tin truyền hình
Các dữ liệu trên đã được Thứ trưởng Bộ Tài chính – Đỗ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ tại một cuộc họp báo về việc thu – chi tiêu ngày 26/10. Theo đó, doanh thu từ thuế thu nhập cá nhân đã tăng 18% trong năm ngoái, đạt 55.000 tỷ đồng; trong khi doanh thu dầu mỏ ước đạt 60.000 tỷ đồng, giảm mạnh so với dự toán, do ảnh hưởng của thị trường thế giới.

thu nhap
Trước đây, nguồn thu từ thuế thu nhập giảm mạnh đã lo lắng khi năm 2015 là năm đầu tiên của thuế thu nhập cá nhân sửa đổi có hiệu lực pháp luật. Theo luật, các trợ cấp gia đình cho người nộp thuế đã tự mình nâng lên 4-9 triệu, trong khi cho người phụ thuộc là 1,6-3,6 triệu … mà doanh thu có nguồn gốc, về mặt lý thuyết, có thể được giảm.

Đóng góp thuế thu nhập cá nhân cho ngân sách 55.000 tỷ đồng trong năm 2015. Ảnh: Thanh Lan.

>>> Những lưu ý khi có ý định vay ngân hàng
Tuy nhiên, cùng với thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng tăng trưởng tốt trong năm 2015 nhờ vào một loạt các chính sách hỗ trợ, kích thích sản xuất kinh doanh cũng như từ việc giá dầu có lợi (chi phí đầu vào thấp hơn giúp nhiều doanh nghiệp có lợi nhuận).
Dưới sự lãnh đạo của Bộ Tài chính, do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế, những năm trước, có ít hơn 30% các công ty có quan tâm để có đủ điều kiện để nộp thuế thu nhập. Con số này đã tăng lên 42% trong năm nay nhờ một tình huống tốt hơn. Doanh thu, do đó được coi là bền vững hơn, thay vì chỉ dựa vào dầu thô như trước.

“Sắp tới, thuế thu nhập doanh nghiệp được giảm 20%, và 17% cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sản xuất kinh doanh là để thúc đẩy và tăng doanh thu cũng có thể cao hơn. Kinh nghiệm quản lý cho thấy, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tăng cường thất thu thuế kiểm tra, số tiền thu được ngày càng tăng “, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo của Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ kiến nghị Quốc hội thuế sử dụng đất nông nghiệp từ bỏ với 12,6 triệu hộ gia đình – những người nộp thuế với mức độ không đáng kể. “Với một hộ gia đình năm chỉ có 50.000 thuế đất nên được miễn cho họ. Các sĩ quan vẫn đang thu thuế sẽ được đào tạo, huấn luyện để chuyển sang các hoạt động khác”, ông Tuấn nói.

Xem thêm: du lịch đó đây

CÁC BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ NHIỀU NGUỒN TRÊN MẠNG XÃ HỘI, INTERNET. CHÚNG TÔI KHÔNG CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NÀY.